Review của Dave Bryant từ FIFA Soccer Blog. Match Presentation
Điều này mang đến 1 sự ngạc nhiên lớn bởi vì màn giới thiệu trận đấu trong bản Build chúng tôi đã chơi ở EAC (Canada) hoàn toàn khác với bản được EA cho chơi thử trước đó ở Guilford. Các sân vận động bây giờ trông rất sống động với các hoạt động suốt đoạn cắt cảnh mở đầu, với phóng viên truyền hình, phóng viên ảnh theo sát cầu thủ trên sân và các ngôi sao bóng đá khi họ xuất hiện từ trong đường hầm. Ngoài ra cũng có một loạt các góc máy mới về những hình ảnh trước trận đấu trên sân, ấn tượng nhất là hình ảnh sân vận động nhìn từ trên cao và hình ảnh cận cảnh trái bóng khi các cầu thủ chuẩn bị giao bóng. Bạn thậm chí còn thấy hiệu ứng hình ảnh rung nghiêng hay chao đảo như Camera đang được ai đó mang vác dọc sân.
Không chỉ là các đoạn cắt cảnh được làm mới bởi vì trong suốt quá trình trận đấu diễn ra, những thay đổi còn được thể hiện trong toàn sân bóng. Nhân viên trên sân (những người mặc áo màu vàng có chữ Stewards) và cảnh sát không còn là những hình 2D như bìa cứng, họ di chuyển quanh sân để quan sát đám đông CĐV. Thậm chí các phóng viên ảnh phía sau cầu môn cũng biết thay đổi góc máy tùy vào tình huống trên sân.
Trong FIFA 13, bây giờ bạn có thể thấy những cầu thủ dự bị khởi động dọc đường biên và HLV đi qua lại trong khu vực kỹ thuật. Không chỉ thế, BLV còn nhận xét và thảo luận về việc chuẩn bị thay người của HLV. Những tính năng mới này thực sự là 1 điều bất ngờ đối với chúng tôi khi đến trải nghiệm bản build FIFA 13 mới nhất tại EAC. Những màn mô phỏng thực tế này của FIFA luôn luôn bị thiếu, bây giờ thì đã có, không chỉ thế mà còn dẫn đầu.
Match Audio
Một thành phần khác của FIFA xứng đáng được lưu tâm đến đó là âm thanh trận đấu, bây giờ đã diễn ra rất tự nhiên và phù hợp với các diễn biến trên sân. Cho dù là tình huống có bàn thắng, các pha phạm lỗi, hay các pha bỏ lỡ cơ hội, âm thanh trong từng bối cảnh được nâng cấp tốt hơn nhiều và diễn ra đúng thời điểm xảy ra những diễn biến quan trọng. Việc tinh chỉnh độ lớn âm thanh từ phản ứng của đám đông CĐV cũng mang lại cảm giác như họ đang theo dõi đoạn cao trào của 1 bộ phim truyền hình thực sự (???)
Âm thanh cũng trở nên sâu sắc hơn trong FIFA 13, những bài hát cổ động có thể được định sẵn thời điểm phát. Vì thế đừng trông đợi để nghe "You'll Never Walk Alone" ở Anfiled trừ khi trong vài phút cuối của game. Điều này có vẻ nhỏ nhặt nhưng âm thanh từ những bài hát cổ động này có thể gây tác động rất lớn tới người chơi và đây là một chi tiết cần xem xét tới, chỉ là chưa đủ để họ lưu tâm tới ở FIFA 12. (Nay họ đã làm với FIFA 13)
Finesse Shot
Tôi thấy vấn đề này thực sự rất quan trọng và cũng bởi các bạn nhờ chúng tôi cung cấp những thông tin phản hồi từ Team làm FIFA 13 về vấn đề thực hiện những cú sút cứa lòng này. Trung thực mà nói, theo ý cá nhân tôi, cú sút cứa lòng vẫn còn là 1 vũ khí khá uy lực trong bản build FIFA 13 chúng tôi đã chơi. Nó được tinh chỉnh tốt hơn nhiều so với FIFA 12, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng, nó vẫn sẽ như 1 chìa khóa lúc "bí bách", khá dễ để thực hiện.
Tôi không có ý nói là không có những cú sút cứa lòng như thế trong các trận đấu thực, nhưng những gì chúng tôi phản hồi tới Aaron MacHardy và team làm game là chúng tôi muốn thấy sự đa dạng và các biến thể trong các kiểu vòng cung quỹ đạo đường đi của bóng từ 1 cú sút cứa lòng. Vì vậy, thay vì cứ mỗi cú sút cứa lòng với góc 90 độ thì sẽ có nhiều có nhiều dạng sút cứa lòng hơn, giữ bóng tới gần thủ môn hơn và cứa lòng ít hơn, hoặc cho bóng đi chệch cột, v....
Team làm FIFA đã tiếp thu tất cả những suy nghĩ của chúng tôi và ý tưởng quanh cú sút cứa lòng. Tới phiên họ, dù họ cảm thấy thế nào, có thay đổi hay không thì cũng nhớ rằng, họ làm game cho hơn 9 triệu người chơi, mỗi người 1 sở thích.
Contain
Contain là 1 phần chính được đặc biệt quan tâm và tôi nghĩ rằng nó đã được giải quyết tốt trong bản Build chúng tôi chơi.
Trong FIFA 12, không có cách nào để vượt qua HV đang Contain và hệ thống phòng thủ này trở nên quá mạnh, đặc biệt khi chơi online. Nhưng sự kết hợp của những di chuyển tinh tế và sức mạnh của Complete Dribble làm cho hệ thống Contain trong FIFA 13 được ưa thích và dễ chấp nhận hơn. Những yếu tố mới luôn đòi hỏi xem xét tính cân bằng và EA đã làm rất tốt việc này năm nay với Contain, và với Complete Dribble có thể trả lời hết mọi khúc mắc.
Attacking Intelligence
Một lĩnh vực được cải thiện trong Attacking Inteligince, điều chúng tôi đã xác định trong tháng 6, đó là chúng tôi muốn thấy nhiều trường hợp các cầu thủ tiến về phía bóng hơn nữa để có nhiều lựa chọn chuyền bóng. Hệ thống này có xu hướng tập trung hơn vào cầu thủ đang di chuyển chạy xa khỏi cầu thủ đồng đội đang giữ bóng. Và trong bản build chơi ở EAC, tôi vẫn còn cảm thấy đây là 1 trường hợp cần chỉnh sửa. Nó không phải là vấn đề bởi vì sự di chuyển để so sánh với FIFA 12 là không thể nhưng chỉ cần thêm 1 chút, giảm 1 chút, một số yếu tố của Attacking Intelligence, tôi nghĩ nó sẽ tuyệt hơn khi thấy nhiều cầu thủ chạy về phía cầu thủ giữ bóng để mở ra nhiều cơ hội chuyền bóng hơn.
Một vài điều chỉnh bổ sung cũng diễn ra trong tính Logic của Attacking Intelligence. Điều này làm người chơi xem xét về việc để cho cầu thủ (nhất là hậu vệ cánh) chạy chỗ có thực sự là 1 ý tưởng tốt hay không. Trong bản Code ở E3, chúng tôi đã chơi với vài cầu thủ (đặc biệt là với hậu vệ cánh) có xu hướng bỏ trống vị trí quá tự do, vì thế khiến bạn dễ gặp nguy hiểm nếu đối phương dành được bóng. Điều này bây giờ đã không còn và nếu bạn có 1 cầu thủ chạy cánh biết chạy rộng ra để chiếm vị trí tốt, hậu vệ cánh sẽ không chạy lên nữa. Anh ta sẽ vẫn sẵn sáng để hỗ trợ và đảo vị trí nếu thích hợp, nhưng nếu là một HV được giao kèm người thì anh ta sẽ ưu tiên nhiệm vụ này hơn.
Ngôi sao thực sự của "buổi diễn" vẫn là hệ thống Two Plays Ahead, mặc dù ngay cả khi bạn đã bỏ tất cả ý định chạy chỗ và các hành động ra dấu báo hiệu, đồng đội bạn vẫn theo và sẵn sàng di chuyển để làm thay đổi cuộc chơi. (dạng phối hợp 1-2 Subasa + Misaki???) Chúng tôi có cơ hội chơi FIFA 12 ở EAC và thay đổi lớn nhất mà chúng tôi thấy là sự tăng vọt của tính lưu động. Đó gần như chỉ là do Two Play Ahead và thậm chí nếu đồng đội của bạn đã di chuyển chỉ 1 vài yard trong FIFA 13 so với vị trí của anh ta trong FIFA 12, nó vẫn là sự khác biệt hoàn toàn.
Complete Dribble
Là một trong 5 "trụ cột" Gameplay của FIFA 13 mà EA đã giới thiệu thời gian trước đây, Complete Dribble vẫn luôn là một trong những mục yêu thích của tôi. Bây giờ, nó tuyệt đối là số một và bỏ xa những thứ khác. Lý do chính cho điều này là sự tự do mà hệ thống này mang đến mặc dù nghe có vẻ đơn giản. Sự tách biệt giữa sự di chuyển và góc đối mặt là 1 cuộc cách mạng lớn mà chúng tôi đã được hứa vào năm ngoái từ khi có hệ thống Precision Dribble.
Vấn đề này đã đề cập trong chương trình Podcast về Gameplay trong tháng 6 rằng chúng tôi cảm thấy Complete Dribble chưa được kích hoạt đủ kịp thời khi cần dùng. Team FIFA đã giải quyết vấn đề này và những gì đang có bây giờ có vẻ mang lại sự hài lòng trong một chừng mực nào đó. Tôi là 1 big fan của hệ thống điều khiển cầu thủ dựa trên LT và RT nhưng dường như nó chỉ xảy ra khi cầu thủ của bạn tiếp cận 1 hậu vệ hay khi bạn gần đường biên dọc. Precision Dribble 2.0 cũng thấy giống như trước, phải trung thực rằng nó vẫn dùng được. Như mọi khi, game cố gắng pha trộn những hệ thống rê bóng này với nhau và tùy trường hợp nào nổi bật hơn bạn sẽ thấy những tính năng mới trong FIFA 13 có khi chỉ đơn giản là rê bóng với Analog trái (Left Stick).
Những lời chỉ trích khi tôi đã chọn Dribble là yếu tố nổi bật nhất trong "5 điểm mới về Gameplay của FIFA 13" ở những bài post trước có lẽ vẫn đứng vững mặc dù Messi, Hazard, Mata.. Sẽ làm bạn thấy rất thích thú khi điều khiển, nhưng nhiều người khác lại cảm thấy cũng ngang các cầu thủ bình thường. Có lẽ, phải tạo một mức cơ bản và đưa những người rê bóng kém xuống 1 nấc nào đó để họ cảm nhận được?
First Touch Control
Tin vui là First Touch Control vẫn là 1 cơ chế Gameplay rất nổi bật, và nó không hề bị giảm sút. Có một số thay đổi chỉ là một số các pha xử lý nặng nề trong tình huống trống trải đã được xử lý trơn tru. Tôi muốn nhấn mạnh lần nữa, rằng First Touch Control không phải ép cầu thủ của bạn chạm bóng kém, bởi vì FIFA 13 vẫn có sẵn nhiều cách để kiểm soát bóng. Nếu bạn không bị chịu dưới áp lực và bạn nhận 1 đường chuyền đơn giản, cú tiếp bóng của bạn sẽ vẫn tốt như FIFA 12 ở hầu hết các tình huống. Nhưng khi tình thế thay đổi và 1 đường chuyền 40 yard (~36.6m)xoáy trên sân, bạn phải thực sự nghĩ làm thế nào để nhận nó và điều gì phải làm tiếp theo dựa trên cú tiếp bóng đầu tiên này.
Điều không thể tiên đoán như thế giới bóng đá thực trên sân bóng trong FIFA 13 là 1 mục tiêu chính của EA trong năm nay và First Touch Control là đóng góp lớn nhất để đạt được mục tiêu này.
Impact Engine
Mặc dù Impact Engine đang tiến tới giới hạn hoàn hảo khi so sánh với FIFA 12 nhưng vẫn còn đó 1 chút vấn đề nhỏ về va chạm cần được giải quyết triệt để. Tin tốt là điều này xảy ra và Impact Engine trong dạng chúng ta tưởng tượng được khi EA công bố nó năm ngoái. Có một chút xíu kỳ cục nhỏ còn tồn tại là vẫn còn trường hợp cầu thủ cố gắng nhảy qua chướng ngại hơi sớm một chút, điều này trông hơi kỳ quặc. EA đã nhận thức được điều này và đã sẵn sàng giải quyết vấn đề trong bản build họ đang có trong Studio.
Tactical Freekicks
Một thay đổi rất đáng hoan nghênh là Tactical Freekick (chiến thuật sút phạt). Lần đầu tiên bạn được hưởng đá phạt, sẽ có 1 màn hình hướng dẫn hiện lên và giải thích tất cả các nút điều khiển. Một vài vài lựa chọn Tactical Freekick nâng cao hơi phức tạp vì thế những tinh chỉnh này sẽ thực sự hữu ích khi mọi người bắt đầu được chơi FIFA 13. Những chỉ trích khá lớn vẫn còn với ý tưởng Tactical Freekicks rằng tại sao tôi phải sử dụng nó (Tactical Freekick) thay vì sút thẳng? Tôi nghĩ nó phụ thuộc vào sở thích cá nhân, nhưng đối với những người sẵn sàng thử một thứ gì đó mới lạ thì tùy chọn này rất tuyệt vời.
Summary
Phiên bản FIFA 13 chúng tôi đã chơi ở EAC (EA Camp at Vancouver, Canada - Cyentruk) cảm thấy vẫn rất giống với bản FIFA 13 ở Guilford (trụ sở EA tại UK, Vương Quốc Anh), nhưng những gì đã xảy ra trong vài tháng qua là 1 khối lượng đáng kinh ngạc của việc tinh chỉnh và thắt chặt các cơ chế Gameplay. Cơ sở của tất cả các yếu tố Gameplay mới đã có ở Guilford, nhưng ở Vancouver đã có rất nhiều "công trình ấn tượng được xây dựng" và dựa trên kinh nghiệm sẵn có, FIFA 13 có vẽ như đã sẵn sàng để phát hành, ngay cả khi còn tới 2 tháng nữa.
Những thay đổi vượt quá 5 điểm Gameplay cốt yếu mà EA đã giới thiệu. Như mọi khi EA đã thực hiện rất nhiều thay đổi nguyên tắc cơ bản sẵn có. Ví dụ những cú sút, bây giờ giống như nó có sức mạnh từ nguyên liệu thô đã có từ FIFA 10, chỉ bây giờ nó mang theo những cải tiến vật lý bóng đến từ FIFA 11 và 12. Những cải tiến cơ bản luôn luôn được tìm thấy là một trong những điều ấn tượng nhất và Gameplay của FIFA 13 cho cảm giác như là EA cuối cùng đã quản lý được để kết nối tất cả những bài học từ thế hệ này vào trong một phiên bản. Từng bước rất vững chắc.
Gameplay của FIFA sẽ không bao giờ là hoàn hảo trong mắt tôi, bóng đá tự thân nó có quá nhiều nhược điểm để cho rằng có thể và có chỗ cho những cải tiến. Nhưng điều rõ ràng là năm nay, trên hết tất cả, bất kể mâu thuẫn và các vấn đề về sự cân bằng, sẽ không có nghi ngờ nào khi hàng triệu người đã bỏ ra hàng triệu giờ vào trò chơi. Tôi cũng không chút nghi ngờ nào rằng FIFA 13 có 1 Gameplay tổng thể tốt nhất so với bất kỳ phiên bản FIFA nào. Đó là lý do rất đáng mừng để chờ đợi ngày 28 tháng 9.
![]()
![]()
![]()
Dismiss Notice
Chào bạn đã ghé thăm diễn đàn Cộng đồng FIFA Việt Nam! Hãy đăng ký làm thành viên để chém gió cùng mọi người trên chatbox nhé, chỉ 30 giây thôi!
News FIFA 13 - Gameplay Impressions
Thảo luận trong 'Tin tức - Sự kiện' bắt đầu bởi Cyentruk, 24/7/12.
Bình luận
Thảo luận trong 'Tin tức - Sự kiện' bắt đầu bởi Cyentruk, 24/7/12.
-
Trang 1/3Trang 1/3