Dismiss Notice
Chào bạn đã ghé thăm diễn đàn Cộng đồng FIFA Việt Nam! Hãy đăng ký làm thành viên để chém gió cùng mọi người trên chatbox nhé, chỉ 30 giây thôi!

Review Cái nhìn đầu tiên về Gameplay FIFA 17

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi GarethBale, 16/8/16.

By GarethBale on 16/8/16: 15:27
  1. GarethBale

    GarethBale Best FIFA Caster whole Universe

    Tham gia:
    28/12/11
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    130
    [​IMG]

    Một vài tuần trước chúng tôi đã có dịp ghé thăm đại bản doanh của EA tại Guildford để được “sờ” FIFA 17 bằng xương bằng thịt. Dù mục đích chính là để “soi” chế độ Career mới, nhưng dĩ nhiên chúng tôi cũng không quên sát phạt nhau bằng chục trận giao hữu để định hình những sự thay đổi của gameplay trong năm nay.

    Những nhận xét trong bài viết này được viết ra theo góc nhìn của chúng tôi, còn nếu các bạn vẫn hoài nghi thì tôi nghĩ hãy kiên nhẫn đợi bản demo, và bạn vẫn có thể đọc bài này cho... vui, vậy thôi...


    [​IMG]

    Nếu chỉ phải dùng một từ để miêu tả những gì Frostbite đã làm với FIFA 17, thì đó hẳn phải là “WOW”. Đồ họa của game đã thật sự đạt đến một đẳng cấp mới, nếu không muốn nói là gần đạt đến “level” của NBA 2K. Nhưng EA vẫn đang làm việc miệt mài cho tới thời điểm này - thời điểm cận kề bản demo - để mang lại một dấu ấn thật sự cho việc lột xác đồ họa này, với rất nhiều các cut-scenes đa dạng được bổ sung cho hầu hết các bối cảnh trong trận đấu hay trong Career, đặc biệt sẽ có những góc máy “zoom” sâu vào mặt cầu thủ hơn.

    Sự lựa chọn của tôi trong buổi test game đó là Man Utd, một trong những đội đối tác của EA năm nay. Những Carrick, Schneiderlin, De Gea, Smalling, Depay hay Pogba có thể nói là gần như được mô phỏng một cách hoàn hảo với màu da chân thật, một điểm mà trong những bản FIFA trước gần như không có gì nổi trội (FIFA 15 chẳng hạn, đa số da cầu thủ nhìn như bị... bạch tạng). Chỉ một người làm tôi đau lòng nhất đó là Eric Bailly, vì anh phải chuyển nhượng sau đợt scan face của FIFA 17…

    [​IMG]

    Và những sự thay đổi vế đồ họa chắc chắn không chỉ dừng lại ở đó. Sân vận động, khán giả, ánh sáng, mặt cỏ... cộng hưởng với nhau và giúp FIFA 17 chân thực hơn cùng với khoản màu sắc đa dạng hơn. Công nghệ mô phỏng thời tiết cũng in đậm dấu vết hơn với “fog tech” được bổ sung những hiệu ứng từ bụi, mưa phùn và dàn đèn nhưng sẽ được thiết kế hợp lí hơn và không bị lạm dụng quá thường xuyên so với Dynamic Weather cũ.

    Tuy vậy nó cũng sẽ rất khó chịu khi có thể bạn sẽ phải thỉnh thoảng thi đấu với tầm nhìn xa... 5cm. Nhưng không sao, những điểm trừ hiện tại vẫn sẽ được EA cải thiện trong thời gian tới trước phát hành.

    Vậy là xong khâu nhìn, còn về khâu chơi thì sao ?

    Chọn vị trí và chuyền bóng

    Tôi đánh giá rất cao, thật sự là vậy. Và nếu các bạn có theo dõi bài nghiên cứu của tôi tại đây, thì bạn sẽ cảm thấy mừng vì những sự thay đổi này không quá tệ như những gì bạn phải thấy từ trailer cách đây hơn một tháng trước.

    Về tổng thể, các đội trong FIFA 17 đều tuân thủ chiến thuật một cách rất kỉ luật, vì thế những trận đấu được diễn ra khá trôi chảy và nằm trong tầm xử lí của người chơi. AI trước đây thường khiến cho cầu thủ quá bị thu hút bởi bóng, điều này diễn ra khá thường xuyên khiến người chơi đôi khi thắc mắc hàng phòng ngự của mình chạy đâu mất? Điều này nay đã được khắc phục triệt để. Vấn đề chọn vị trí này cũng làm tôi hơi chùn tay trong những trận đấu thử nghiệm đầu tiên, nhưng khi biết rằng nhược điểm đã được khắc phục, tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn cho cái chiến thuật của mình vì ít ra nó không bị “gãy” nhiều hơn một lần khi tôi chơi trực tiếp.

    [​IMG]

    Một trong những sự quan tâm khác của tôi đó chính là khâu xử lí những đường chuyền. Cụ thể là “Passing with Purpose” giờ có thể áp dụng cho bất kì những hình thức tác động lực lên bóng khác, như goal-kicks, chọc khe và dứt điểm. Những pha phất bóng lên từ thủ môn nay đã được cân bằng giữa lực và độ chính xác (tôi đã thử, tỉ lệ phất bóng chuẩn có thể nói là không được cao cho lắm), kể cả với những cú ném bóng cũng vậy. Thực ra tôi vẫn cảm thấy những kiểu phát bóng dài vẫn khá dễ kiểm soát, tuy nhiên sự khó khăn trong việc kiểm soát “first touch” và những bất lợi trong việc mất kiểm soát điểm rơi vẫn sẽ là trở ngại lớn trong FIFA 17 này.

    Cảm giác ban đầu của những đường chuyền ngắn trong FIFA 17 nhìn có thể sẽ có một chút chậm chạp, nhưng điều này vẫn tùy thuộc vào cảm nhận riêng và sở thích riêng của từng người chơi. Nếu bạn cần đẩy nhanh tốc độ của các pha phối hợp ngắn thì giờ đây Passing with Purpose sẽ giúp bạn thực hiện nó dễ dàng hơn với những cải tiến mới.

    “Push Back Tech”

    [​IMG]
    Nhiệm vụ của EA vẫn đều đặn như mọi năm, đó là bổ sung thêm nhiều tính năng mới để làm phong phú thêm mảng gameplay. Một trong những tính năng có thể ảnh hưởng lớn đến lối chơi cá nhân đó là Push Back tech (hiểu nôm na là Cơ chế đẩy lùi - chống lưng). Giữ LT/L2, cầu thủ sẽ quay lưng lại với đối phương, không chỉ đơn giản là ngăn cản đối phương phá bóng, mà còn chủ động đẩy đối phương ra xa khỏi bóng, không cho họ lách lên trước mặt và tạo khoảng không gian cho các tình huống xử lí tiếp theo.

    Dĩ nhiên thể lực và sức khỏe sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hiệu quả khi dùng Push Back Tech. Các cầu thủ cao to lực điền sẽ dễ dàng tận dụng điều này để chống lại những cầu thủ nhanh lẹ có khả năng “ăn cắp trứng gà” từ đằng sau, thậm chí có thể kiếm đủ thời gian để nhờ sự trợ giúp từ đồng đội, ngược lại nó sẽ rất mạo hiểm đối với mẫu cầu thủ nhỏ con và không mạnh trong các pha tranh chấp so vai.

    Nói chung là cái cảm giác thử dùng Ibra che bóng để đợi Mkhitaryan chạy lại nhìn rất tuyệt, cứ như pha xử lí chuyên nghiệp của cả hai ngoài đời vậy, nhờ có Frostbite.

    Sắp đặt tình huống

    Sự mới là trong việc thiết lập những pha bóng chết cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Bạn có thể tùy chỉnh mọi thứ: phạt góc, đá phạt trên 40m, lay-off freekicks, thậm chí là cả ném biên. Về cảm giác ban đầu, nó giống như cơ chế cũ mà EA đã từng dùng rất lâu rồi, từ FIFA 2004. Nhưng lần này, sẽ là một cuộc cách mạng thật sự.

    [​IMG]

    Thay vì phải... nhìn cái lưng có số áo của người đá phạt, giờ đây người chơi được phép mở rộng tầm nhìn bao quát khu vực tấn công để có thể “chạy” chiến thuật dàn xếp của mình một cách trơn tru nhất. Có thể là dùng công binh hút hậu vệ đối phương, có thể là chạy “cut-in-box” song song hai bên vòng cấm… Bạn sẽ được định trước điểm rơi tương đối của bóng bằng vòng tròn nhỏ được đánh dấu trên mặt sân. Tuy nhiên việc chọn điểm rơi lại hoạt động theo cơ chế “hold-up” - tức là bạn phải giữ analog sau khi chọn được điểm rơi, nếu thả ra điểm chọn sẽ bị quay về chỗ cũ. Điều này đòi hỏi người chơi phải cẩn thận hơn và chú tâm hơn trong các tình huống thực hiện đá phạt.

    [​IMG]

    Sau đó dĩ nhiên, bạn phải canh lực. Thanh lực giờ đây sẽ chạy nhanh hay chậm tùy vào khả năng phất bóng của cầu thủ. Kết hợp với việc chọn điểm rơi, những tình huống bóng chết giờ đây sẽ thực sự là một thử thách thực sự khó nhằn, nhưng sẽ mang lại một sự cân bằng tốt hơn. Hệ thống mới này ban đầu có thể sẽ làm bạn thực sự gặp rắc rối, nhưng chỉ cần một vài tiếng đồng hồ làm quen và mọi thao tác sẽ trơn tru như ăn bánh trôi nước.

    Về cá nhân, tôi hoàn toàn thích những sự đổi mới này. EA đã cố gắng cải tiến những thứ mà chúng ta nghĩ là không thể làm được, hoặc mang những thứ đã tốt sẵn lên một “level” mới tốt hơn.

    Thực ra thì bạn vẫn có thể dùng lại kiểu đá phạt cũ, tuy nhiên tôi không khuyến khích lắm, trừ khi bạn có chiến thuật cho riêng mình…

    “Attacking Intelligence”

    Vâng, vấn đề nhức nhối và luôn có chuyện để bàn mỗi năm...
    [​IMG]

    Thực tế mà nói, hệ thống AI không có quá nhiều thay đổi. Dù cũng có những màn cải thiện khá đáng kinh ngạc trong vấn đề bỏ khoảng trống, nhưng tổng thể không có quá nhiều những sự đổi mới đáng trông chờ, kể cả trong đội của người chơi hay CPU. Ít ra thì mọi thứ có vẻ trơn tru hơn, chẳng hạn như suy nghĩ về cách di chuyển của cầu thủ được làm tốt hơn, không còn tình trạng chạy “cà giựt” hay là đứng xoay vòng một chỗ theo kiểu “i don’t know what to do with my life”...

    CPU vẫn tấn công vào hàng phòng ngự của bạn với tư duy cũ của FIFA 16, và cầu thủ dường như vẫn thiếu cá tính riêng trong lối chơi. Chẳng hạn khi muốn Hazard có bóng, các fan Chelsea đều muốn trông chờ vào những tình huống nhanh chóng áp sát hàng thủ, “get-in-box” và sau đó dùng đôi chân ma thuật của anh để uy hiếp thủ môn.

    [​IMG]

    Nhưng FIFA 17 điều đó vẫn không có. Hazard vẫn sẽ tìm bóng, chờ đợi những đường chuyền hay chạy chỗ như bao cầu thủ khác trên sân thay vì tận dụng khả năng rê bóng thiên phú của mình. Trong tay của bạn, Hazard có thể rất linh hoạt, nhưng đáng buồn là CPU sẽ chẳng bao giờ cảm nhận được điều đó và cũng không đủ “tuổi” để điều khiển anh chàng người Bỉ theo cách mà anh ấy vẫn hay làm.

    Với những fan “100% online” thì điều này chả ảnh hưởng gì tới bạn cả, vì bạn đá người với người. Nhưng với người chơi Career thì tôi e là sự thu hút của chế độ chơi này sẽ có nguy cơ bị giảm đi vì AI của CPU sẽ dần trở nên quá dễ bắt bài (cũng tiện nói luôn là tôi đá với CPU FIFA 17 trong khoảng 6 tiếng đồng hồ và dễ dàng cho bọn nó ăn hành ở độ khó cao nhất), vì thế tôi cảm thấy sự thụt lùi của AI là có thật.

    Tổng kết

    [​IMG]
    Trước khi được chơi thử, tôi hơi quan ngại về những điểm tù nằm trong những trailers hồi tháng trước. Tuy nhiên sau khi trải nghiệm, có thể công bằng mà nói rằng FIFA 17 làm rất tốt. Chỉ hơi đáng tiếc rằng có một thứ Frostbite chưa làm được, đó là mang lại một cảm nhận mới trong lối chơi. Thực ra điều này cũng không quá quan trọng tùy vào quan điểm mỗi người.

    Điều tốt nhất Frostbite đã làm cho FIFA 17 đó là một cuộc “đại phẫu” về mảng đồ họa lớn nhất từ trước đến nay kể từ sau khi kết thúc kỉ nguyên của PS3/XBOX360. Từng bit màu của FIFA giờ đây nhìn thỏa mãn hơn và có sức nặng hơn trên những dòng máy console cao cấp hơn.

    Nhưng một câu hỏi lớn được đặt ra ở đây là: Như vậy đã đủ chưa? Những cải tiến của FIFA có đủ chưa, khi mà PES 17 luôn có những ý tưởng mới như việc AI có thể học hỏi và thích nghi? Dù biết rằng khi đã tiệm cận với sự hoàn hảo thì tiếp tục cải tiến là một điều rất khó. Tôi chưa được thị mục PES, nên tôi sẽ không có ý kiến gì về sản phẩm của KONAMI. Nhưng có một điều tôi có thể chắc chắn là EA đã chơi một canh bài quá “an toàn” với Frostbite khi không có quá nhiều can thiệp vào gameplay với một cơ chế mô phỏng vật lí có thể nói là rất tốt. Có thể tôi đặt kì vọng hơi cao vào những gì Frostbite có thể mang lại, nhưng về cốt lõi, tôi và có thể là các bạn vẫn sẽ yêu FIFA.

    Nếu là fan cứng của FUT hoặc Seasons Online, thì FIFA 17 sẽ còn rất nhiều sự nâng cấp rất đáng chờ đợi trước mắt. Nếu bạn không phải người thích “giao du”, thì phần còn lại sẽ làm các bạn hơi cảm thấy quen thuộc, nhưng tôi đảm bảo vẫn sẽ chơi vui hơn người tiền nhiệm FIFA 16.

    Dave - FUTHEAD
    (Bản dịch bởi GarethBale - FIFAVN.org)
     
Không chỉ là một bình luận viên chuyên nghiệp với những bình luận sắc bén và nhiệt huyết trong các trận cầu FIFA, Bale còn đang đóng góp rất nhiều cho cộng đồng FIFA Việt Nam bởi tinh thần cống hiến và sự nhiệt tình của tuổi trẻ.

Bình luận

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi GarethBale, 16/8/16.

    1. YunleZ

      YunleZ Member

      Tham gia:
      23/7/12
      Bài viết:
      282
      Đã được thích:
      148
      Vấn đề đó có từ bản DEMO, cứ ngỡ bản full sẽ fix zè đâu vẫn voại. Nhưng k sao vẫn chấp nhận đc :-D
       
    2. trungtran8491

      trungtran8491

      Tham gia:
      30/9/16
      Bài viết:
      3
      Đã được thích:
      1
      Anh em cho hỏi cách restart lại THE JOURNEY và hiện eng sub với, chơi không sub chả hiểu nó nói gì
       
      bjnhonebj thích bài này.
    3. MonkeyDragon

      MonkeyDragon Make Better Game

      Tham gia:
      26/8/10
      Bài viết:
      2,924
      Đã được thích:
      2,411
      1. CUSTOMIZE --> SETTINGS --> AUDIO
      2. Ngay chỗ THE JOURNEY có 3 nút, chọn cái cuối cùng
       
    4. chippy14

      chippy14 Member

      Tham gia:
      1/10/11
      Bài viết:
      818
      Đã được thích:
      208
      Đười ươi có cái bài nào mà phân tích các vị trí của các cầu thủ trong FIFA 16 ko ấy nhỉ? Tìm mãi ko thấy. Bài đó thấy dịch rất chi tiết. Quên ko save nó lại.
       
    5. bjnhonebj

      bjnhonebj Member

      Tham gia:
      14/6/14
      Bài viết:
      9
      Đã được thích:
      1
      CiTiz mới trải nghiệm hay
       
    6. aiden2323

      aiden2323

      Tham gia:
      21/7/17
      Bài viết:
      1
      Đã được thích:
      0
      Bạn ơi mình cài creation master 12 mà nó báo nt này thì phải làm sao vậy bạn. Mình cám ơn bạn
      [​IMG]