Cuối cùng sau một thời gian dài chờ đợi, cả 2 phiên bản mới nhất của dòng game thể thao mô phỏng FIFA và PES đều đã đến tay người chơi, ít nhiều mọi người đều đã cảm nhận được cái hay, cái dở, những kỳ vọng được khỏa lấp và những thất vọng được nối dài đối với mỗi tựa game.
Những ngày vừa qua, dạo qua các trang thông tin game điện tử, cũng như các diễn đàn cho gamer, tôi thấy có vô vàn các bài viết liên quan tới hai tựa game này. Và dù không mấy thoải mái, tôi vẫn phải thừa nhận số lượng bài viết về PES, cũng như về sự “vượt trội”, “thắng lợi” của nó so với FIFA là nhiều không kể xiết.
Dẫu biết nói về đề tài này thì muôn thuở không hết, và cũng chẳng thể tìm ra được gốc lõi vấn đề nên tôi chẳng muốn nhắc tới sự hay dở, cũng như thắng-thua gì giữa hai phiên bản. Nhưng dù sao là một fan hâm mộ của FIFA, không thể nói ra vài điều suy nghĩ khiến tôi thấy khó mà thoải mái, nên cũng xin dùng ý kiến chủ quan của mình, đưa ra những nhận định của bản thân, sau khi đã có sự trải nghiệm nhất định đối với cả hai phiên bản trên hệ máy PC.
1. Nghe – Nhìn: Mỗi người mỗi vẻ
Từ trước tới nay, các fan hâm mộ của PES luôn cho rằng game của họ có hình ảnh chân thực hơn, vóc dáng, khuôn mặt cầu thủ của họ cũng thật hơn, gần với đời thường. Cái này nói cho cùng thì quả là khó, bản thân tôi cũng có lúc bật song song cả hai trò chơi, chọn chung một đội, và ngồi nhìn kỹ xem bên nào mới chuẩn. Nhưng việc này quả tình vô nghĩa, mỗi phiên bản đều có những lợi thế nhất định cho mình. Nếu FIFA có công nghệ scan đa hướng, bắt toàn bộ hình ảnh 3 chiều của cầu thủ vào trong game, thì PES có công nghệ vẽ Textures rất chi tiết và chính xác. Do vậy cùng một cầu thủ, cũng khó để nhìn thấy sự trùng khớp 100%, lại càng khó hơn để nói xem bên nào giống thật! Ngoài ra, cũng có lúc PES thể hiện gương mặt cầu thủ giống với phiên bản đời thường, cũng có lúc FIFA lại làm đươc điều ấy, một chín một mười, bảo ai thắng ai thua e rằng chủ quan và khiên cưỡng.
Bên cạnh chân dung cầu thủ thì những yếu tố khác như ánh sáng, độ chi tiết của sân, của khán giả, của cỏ, lưới, gôn… cũng là những yếu tố phụ đóng góp vào phần nhìn của 2 trò chơi, và cả hai trò đều làm rất tốt trong khả năng của mình.
Nếu có thể nhìn nhận rõ ràng xem ai thắng ai thua ở khoản này, thì có lẽ phần bình luận của FIFA tỏ ra trội hơn so với PES. Với 2 BLV chuyên nghiệp, EA đã rất chịu chi khi thu âm một thư viện bình luận khổng lồ, mà ở đó hầu như rất ít sự lập lại nhàm chán, điều mà khi chơi PES tôi cảm nhận rất rõ ràng (cứ đầu trận là PES lại “Hello to you wherever you are”).
2. Gameplay: Cảm nhận đa chiều
Có một yếu tố rất lớn mà hầu hết mọi cuộc tranh luận, fan của PES luôn tìm cách mang ra, đó là sự đổi mới và cải tiến trong cách chơi.
Thực sự mà nói phiên bản 2016 của hãng game Nhật đã tạo ra một bước tiến dài, rất dài. Engine mới cùng sự tinh chỉnh hữu hiệu sau bản 2015 đã khiến cho PES có một gameplay rất mượt mà, sống động, không thể phủ nhận đây là một điểm cộng rất lớn của trò chơi.
Thế rồi các fan hâm mộ của Konami nói rằng FIFA thua xa PES, điều ấy khiến tôi buồn cười, không phải vì mình là một fan của FIFA, mà là vì sự ấu trĩ, vội vã trong kết luận của phần đông người chơi PES.
Tôi từng nhớ có đọc được một câu nói rất hay trên mạng trước đây: Why fix the unbroken? (Tại sao phải sửa thứ không hỏng?). EA có một điều đáng để tự hào, quá trình nghiên cứu, học hỏi từ quãng thời gian đứng sau của 10 năm trước đã khiến họ xây nên một cái móng quá tốt. FIFA 16 đang sở hữu Ignite Engine, một trong những Engine thể thao đáng mơ ước đối với nhiều hãng game, thể loại game, không riêng gì bóng đá. Engine vật lý, tương tác của họ xây nên từ bản 14 đang có những bước hoàn thiện, kết hợp cùng thư viện Animation đồ sộ, tạo nên một trải nghiệm bóng đá không thể bì kịp. Không phải những lời nói này phát ra từ một fan hâm mộ, mà còn là từ những cái nhìn rất khách quan. Có thể nói, những gì diễn ra trong phạm vi một trận cầu của FIFA là gần như độc nhất vô nhị, từng cú chạm bóng, từng pha tì đè, chuồi xoạc… đều rất riêng và ngẫu nhiên. Nếu chúng ta đã có đươc một nền tảng vững chắc như vậy, thì việc gì ta phải phủ nhận nó, để rồi đập đi xây nên một “Fox Engine 2.0” lạ lẫm, sau đó dò dẫm vài năm để hoàn thiện?
Một trong những bài viết tôi đọc được, người viết còn so sánh cả cảm giác sút của 2 game để rồi nói rằng anh ta đánh giá PES sút “sướng hơn, thích hơn”, sau đó chấm cho PES cao điểm hơn FIFA ở mặt này làm tôi suýt phì cười
Bạn thích uống Coca không có nghĩa là bạn có quyền chê Pepsi chán, bạn thích mặc đồ Nike không có nghĩa là bạn có quyền chê Adidas xấu, hay Card màn hình Nvidia tốt hơn của ATI, iPhone đã hơn Android… vì đó là cảm nhận của riêng bạn. Chuẩn mực trong bạn được hình thành bởi ý thích, cảm nhận, mong muốn của bạn, không thể nào biến thành sự xác nhận cho số đông, ấy là còn chưa nói đến vấn đề chính: Cảm nhận cú sút.
Hãy thử tưởng tượng thế này: Cầu thủ bạn điều khiển quay lưng về phía cầu môn, hoặc đối mặt nhưng bị một hậu vệ khác tỳ đè, lúc này bạn bấm nút sút, nhắm mắt lại và tưởng tượng xem, bạn muốn cú sút ấy thế nào? Bạn có thể nói ngay với tôi là “Muốn một cú sút mạnh, trái phá, hiểm hóc, và hệ quả là 1 bàn thắng”. Nhưng hãy nghĩ lại, đó không phải điều bạn muốn thấy, thứ bạn muốn thấy từ trong tiềm thức của mình, là một cú sút chệch mục tiêu, bóng đi yếu, lập bập và dễ bị tóm gọn!
Cảm giác đó có lẽ cũng là điều khiến cho anh chàng tác giả viết bài nhận xét mà tôi vừa nói chấm điểm cho PES cao hơn, vì anh ta muốn khi nút trên tay cầm đã được bấm, bóng phải đi như 1 mũi tên, đâm thẳng vào hướng khung thành, xuyên qua nỗ lực cản phá của tay thủ môn, để đội anh ta bứt lên phía trước… Và cũng vì điều này, khiến cho nhận định của chính anh ta: “nếu cần giải trí, chơi FIFA, nếu muốn mô phỏng thực tế, mua PES” trở nên hài hước và kệch cỡm.
Để nói về vấn đề Gameplay này thì có lẽ viết dài vài trang cũng chẳng hết nổi, vì còn nào là cử động, nào là vật lý, nào là tương tác cầu thủ… điều duy nhất có thể kết lại là: Muốn biết ai hơn, hãy chơi cả 2, và tìm câu trả lời cho riêng bạn, và chỉ riêng bạn mà thôi, đừng nói với ai về điều ấy hết.
3. Sự thành công: Điều tất yếu
Trong Tây Du Ký, khi Đường Tăng và các đồ đệ đến được Tây Trúc, gặp Phật Tổ, ông được Đức Phật nói rằng muốn lấy kinh, phải để lại một món đồ, ban đầu sẽ nhiều người phì cười vì cho rằng đây là điểm dở của tác phẩm, và vội vã kết luận “đến cả Phật cũng đòi của đút”.
Nhưng sâu xa bên trong, ta tìm thấy một chân lý, một bài học “Có thực mới vực được đạo”. Bạn có thể nói điều hay, lẽ phải cả ngày, nhưng cứ đến giờ, bạn phải ăn, phải uống, phải ngủ nghỉ, có như vậy thì ngày mai bạn mới có sức mà tiếp tục nói được chứ.
Và lần này thì FIFA đã GIÀNH PHẦN THẮNG thực sự đối với PES, hay nói đúng hơn, EA đã thắng KONAMI.
Trong số các bài đăng của những diễn đàn thảo luận như Voz, Gamethu, nhiều người cho rằng FIFA quá đắt, mỗi khi muốn chơi phải bỏ hơn 1 triệu ra mới có thể thưởng thức, còn không thì dài cổ mà ngóng bản crack, khéo đến nửa năm, còn PES hôm trước có hôm sau chơi, không phải khổ công mà làm gì.
Đó có phải là sự ấu trĩ không?
Khi chúng ta ra đời đi làm, nỗ lực hết bản thân, luôn chú tâm với công việc, với tổ chức, thứ chúng ta muốn nhận lại là gì? Là thành quả nhìn thấy được, tức là lương, là thưởng, đó là sự trả công đúng đắn nhất, chính xác nhất cho cố gắng của chúng ta.
Đây cũng là điều mà EA và FIFA đã làm được, và làm rất tốt. Họ đã nỗ lực cải thiện, tiến bộ nhiều, và để tưởng thưởng cho công sức của họ, chúng ta trở thành người trả lương gián tiếp khi mua sản phẩm.
Còn với PES, có lẽ người chơi họ quen vỗ vai động viên rồi. Khi có thành phẩm, việc đầu tiên họ làm là lên mạng kiếm bản crack, hoặc ra tiệm chơi đĩa lậu. Họ khen lấy khen để, vào các diễn đàn chê bai đối thủ, rồi cứ thế chờ sang mùa sau, mặc cho nhà làm game phải đương đầu với vô số khó khăn.
Tại vì sao mà FIFA lại có thể thành công đến thế? Có phải ngẫu nhiên không mà họ lại có được rất nhiều bản quyền giải đấu, rất nhiều mục chơi, nhiều lựa chọn cho người hâm mộ?
Đó là bởi sự đúng đắn trong hướng đi, sự chính xác trong quyết định. EA biết rõ họ không thể tiếp tay cho “Cướp biển” và tìm mọi cách để bảo vệ sản phẩm của mình. Họ cũng như liên tục đầu tư, nâng cấp nó, để rồi giờ đây, những người chơi FIFA có thể tự hào họ có trong tay một món hàng hoàn thiện, đa nhiệm, phong phú, bảo mật, và tuyệt đối tôn trọng họ. Cũng vì lẽ đó, họ rất sẵn sàng móc hầu bao chi trả cho một tựa game FIFA, giúp EA có nguồn thu ổn định, dồi dào, nhằm đầu tư thêm, phát triển thêm những mảng còn thiếu, còn yếu.
KONAMI thì ở thế khổ sở hơn rất nhiều… họ ở trong khu vực hoành hành bởi đĩa lậu, game crack. Trung Quốc ngay cạnh, sáng phát hành chiều bẻ khóa, Việt Nam phía dưới thì triệt để down về. Game làm được 10 bản chắc chỉ kiếm được doanh số của 2-3 bản, 7-8 bản còn lại coi như từ thiện. Cũng vì lẽ đó mà nảy sinh ra hai vấn đề: nhà sản xuất không có nguồn thu ổn định mà phát triển, và người chơi chân chính không thể kéo dài thời lượng chơi được vì thiếu thốn mục chơi. Cũng như người chơi khác giống mình (đã từng có clip trên Youtube của một anh chàng cho biết, anh ta search đối thủ trong PES gần 2 tiếng đồng hồ không có một ai, trong lúc tìm kiếm làm đươc vô khối việc khác), đây là một điều vô cùng nhảm nhí và mâu thuẫn mà EA đã tiên liệu rồi tránh được.
Chưa kể đến rất nhiều nguồn thu khác từ Online, quảng cáo… mà FIFA tạo ra, khiến cho việc phát triển trò chơi găp nhiều thuận lợi, dễ dàng trong lập kế hoạch, không như PES phải vất vả từng năm một, giật gấu vá vai, thêm cái này phải bỏ cái nọ, mua được Champions League đành phải động viên người chơi dùng North London mà vô địch thay vì Chelsea…
KẾT LUẬN
Hay – Dở là cảm nhận của mỗi con người, khó có thể dùng để áp lên toàn bộ. Bạn bảo hay tôi bảo dở, bạn khen tốt tôi chê chán, đâu thể nào nói bạn đúng tôi sai? Có chăng chỉ là cái nhìn về một vật của chúng ta khác nhau, e là khó mà tranh cãi.
Nhưng Thành công – Thất bại lại là cái người ta nhìn thấy được. Rất nhiều năm PES nói rằng họ sẽ đoạt lại “Ngôi vương”, trở về vị trí “Vua”, và rồi cứ theo đà hết năm họ tiếp tục ôm hận, khi doanh số chỉ bằng 1/10 so với đối thủ, và hầu như không thu được gì qua mảng Online.
PES luôn biến FIFA trở thành mục tiêu vượt qua hàng đầu, và cứ đầu năm khi chuẩn bị phát hành, kiểu gì sẽ có một người của hãng nói rằng họ sẽ “vượt mặt đối thủ”. Còn FIFA lại luôn coi chính mình là kẻ địch hàng đầu, họ hầu như không nói đến PES, thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của “Ông Vua bóng đá” kia. Vì họ còn phải hoàn thiện mình, làm mới mình, không để bản thân bị tụt lại. Và cũng như vậy, thể hiện sự tôn trọng, lòng tri ân tới người hâm mộ, những người giúp họ rất nhiều trong quãng đường dài, điều mà những fan của PES chỉ nói chứ không chịu làm…
Xem ra việc nhìn thấy sự hồi sinh của PES, có lẽ tôi không còn phải xem các Review, nhận định trên mạng nữa, mà nhìn thẳng vào cộng đồng của họ, sẽ khách quan và đúng đắn hơn nhiều…
Dismiss Notice
Chào bạn đã ghé thăm diễn đàn Cộng đồng FIFA Việt Nam! Hãy đăng ký làm thành viên để chém gió cùng mọi người trên chatbox nhé, chỉ 30 giây thôi!
Discuss Tản mạn về FIFA 16 và PES 2016 - Nói và Làm
Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi jkdevil, 25/9/15.
Bình luận
Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi jkdevil, 25/9/15.
-
Trang 1/7Trang 1/7