Dismiss Notice
Chào bạn đã ghé thăm diễn đàn Cộng đồng FIFA Việt Nam! Hãy đăng ký làm thành viên để chém gió cùng mọi người trên chatbox nhé, chỉ 30 giây thôi!

Review FIFA 16 Demo - Gameplay Review

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi kiddy_1412, 11/9/15.

By kiddy_1412 on 11/9/15: 10:47
  1. kiddy_1412

    kiddy_1412 Administrator Team Leader

    Tham gia:
    24/9/12
    Bài viết:
    574
    Đã được thích:
    417
    FIFA 16 là phiên bản game có gameplay cân bằng về mọi mặt từ kĩ năng đến tư duy chiến thuật, cân bằng cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

    [​IMG]

    Bài viết mang hoàn toàn quan điểm cá nhân của người viết, nếu mọi người thấy không đồng ý có thể góp ý :D. Ngoài ra, chỉ nhận xét về gameplay, không nói về các thứ ngoài lề :v

    1. First Touch

    Có 1 sự thay đổi quan trọng về first touch, khi việc giữ bóng khó khăn hơn rất nhiều khiến người chơi dễ mất bóng hoặc rơi vào tình trạng khó xử lý và dẫn đến kết cục cuối cùng là mất bóng. Động tác "stop and face goal" (L1) bị nerf khá nhiều kèm theo nút L1 còn có chức năng no touch small feints khi giữ bóng, dẫn đến nhiều tình huống nếu không khéo sẽ làm rơi bóng.

    Dummy a pass cũng là 1 sự bất cập khi động tác này không hiểu sao chuyển từ để bóng đi qua háng rồi quay người, sau đó cầu thủ quay người sang 1 bên rồi đi theo bóng dẫn đến dễ mất bóng.

    Kết luận: Bao năm qua, first touch là điểm khác biệt lớn nhất của FIFA so với PES. Và first touch trong FIFA 16 sẽ là bước ngoặt so với các thế hệ trước, khiến gamer phải tăng cường thêm kĩ năng bản thân nếu muốn chơi tốt.

    2. Passing

    Sự có mặt của Driven Ground Pass (R1+X) thay đổi khá nhiều về cơ chế lực chuyền bóng năm nay. Simple short pass bị nerf lực chuyền khá nhiều, gần như chỉ có tác dụng chuyền ở cự ly từ 5m đổ xuống hoặc chuyền ở khu vực an toàn. Việc sử dụng driven ground pass thành thục hay không sẽ quyết định khả năng kiểm soát bóng của bạn và giúp bạn điều tiết nhịp độ trận đấu. Nếu không dùng driven ground pass, bạn sẽ thấy việc chơi tiki-taka hoặc bóng ngắn đơn thuần để tiếp cận khung thành đối phương là bất khả thi.

    Kết luận: FIFA 16 đang dần trở nên khó hơn khi đòi hỏi những kĩ năng cơ bản khá khác biệt so với các phiên bản trước.

    [​IMG]

    3. Player Body

    Có vẻ như sau 1 mùa FIFA 15 với body cầu thủ thiên về thon gọn và cao ráo thì các cầu thủ trong FIFA 16 có vẻ được ăn uống nhiều hơn, trông đỡ ốm đói hơn. Tuy vậy chi tiết này ảnh hưởng khá nhiều đến gameplay.

    - Khoảng trống ít hơn, trung tuyến chật chội hơn và người chơi buộc phải chủ động tìm kiếm các khoảng trống thay vì chờ đợi AI chạy chỗ thông minh rồi tung 1 đường chọc khe để thoát xuống.

    - Tranh chấp bóng thường xuyên hơn, việc luồn lách solo qua cả team như thời FIFA 15 (nhất là sau khi giao bóng) trở nên viễn tưởng khi rất dễ để các cầu thủ phòng ngự chạm vào cầu thủ tấn công và truy cản (trừ trường hợp đối thủ của bạn noob đến mức không phòng thủ nổi)

    - Tranh chấp bóng bổng sẽ bất lợi cho các cầu thủ phòng ngự hơn (hoặc cầu thủ bị động), nhất là khi có thêm dymanic crossing giúp tăng sự chủ động cho cầu thủ tấn công (thời của taca-tada đang trở lại ?)

    4. Defending

    Sự cải tiến tư duy của các cầu thủ phòng ngự giúp người chơi đỡ bực dọc hơn khi phải nhận những bàn thua không đâu do AI hậu vệ quá ngu. Việc tự động lao lên cắt bóng, cản bóng trở nên thường xuyên hơn (có thể 1 phần do tactic). Các động tác tackle cũng dứt khoát và có phần mạnh mẽ hơn (ảnh hưởng 1 phần bởi sự to ra của body). Tuy vậy việc áp dụng được lối chơi pressing vẫn phải do bạn chủ động tham gia tình huống chứ không thể chờ đợi vào contain và teammate contain được.

    Ngoài ra còn có thêm các động tác như "fake tackle" hay "quick get up" giúp việc phòng thủ thêm chủ động và dễ dàng hơn.

    [​IMG]

    5. Dribbling

    Nếu như FIFA 15 được ví như game của các thánh rê thích luồn lách khi gameplay thiên về tốc độ và khó khăn trong việc phòng thủ thì đến FIFA 16, có vẻ như EA đã nerf trò này đi rất nhiều. Các động tác luồn lách đơn thuần trong FIFA 15 mà bạn có thể làm dễ dàng thì đến FIFA 16 sẽ khó hơn do nhiều lí do kết hợp lại (body cầu thủ, phòng ngự, first touch v.v...)

    Gameplay khiến bạn phải chủ động sử dụng các skill rê bóng nhiều hơn là các động tác dẫn bóng cơ bản và đơn thuần.

    6. Attacking

    Khi mà việc dẫn bóng và chuyền bóng ngắn trở nên khó hơn (nhất là khi bạn đang quen gameplay FIFA 15), giải pháp tốt nhất để bạn có bàn thắng đó là ra biên. Tất nhiên mình không bàn về chiến thuật, cách đá vì đó là tư duy của từng người chơi nhưng với gameplay hiện tại, có vẻ như taca-tada đang trở lại giống như thời FIFA 14. Thậm chí còn nguy hiểm hơn khi mà lực từ các pha đánh đầu được buff thêm cộng với sự xuất hiện của dynamic crossing (1 hệ thống tạt bóng kiểu mới) tăng khả năng không chiến thành công cho các cầu thủ tấn công.

    Giải thích thêm về dynamic crossing: thay vì bóng được tạt đến vị trí đứng của cầu thủ tấn công thì sẽ nhắm nhiều hơn tới khoảng trống mà cầu thủ tấn công sẽ chạy tới (cái này có vẻ giống với early cross?)

    7. Instruction

    - FIFA 16 có thêm 1 vài instruction mới khá hay, đặc biệt là instruction cầu thủ ở nhiều vị trí khác nhau về việc phòng thủ kiểu "cover" hoặc lao vào cướp bóng. Điều này có lợi cho các bạn yêu thích chiến thuật pressing hoặc park the bus vì có thể tăng độ nhất quán chiến thuật khi cần thiết.
    - Ngoài ra còn 1 vài instruction mới như "Intercept passes" vv..

    8. Long shots

    - Có vẻ khá giống FIFA 15 khi finesse shot vẫn là chủ đạo nhưng bị nerf đi 1 chút do vật lý trái bóng có vẻ nặng nề hơn và không phải cầu thủ nào cũng có thể thực hiện được.
    - Flair shot khó lòng trở lại thời kì FIFA 14 khi mà GK vẫn gần như không thay đổi so với FIFA 15, cản phá hầu hết những tình huống sút căng.

    9. Thủ môn và các tình huống ngớ ngẩn khác

    - Thủ môn (GK) năm nay có vẻ sẽ không thay đổi so với năm trước nhưng do việc phòng thủ tốt hơn nên những lỗi từ FIFA 15 như đứng im khi gặp finesse shot, không che góc gần đủ tốt hoặc một vài tình huống bắt ngáo khác sẽ ít được thấy hơn.
    - Lỗi pen bẩn được sửa khá nhiều khi bạn phải có tác động khiến cầu thủ mất thăng bằng rõ ràng mới có thể được pen. Các tình huống sliding tackle chuẩn xác sẽ không bị bắt pen do va chạm không bóng diễn ra sau đó.
    - Các lỗi ngớ ngẩn khác: thường gặp nhiều nhất là kiểu ngã sấp mặt, ngã nhiều đến mức mà người chơi có thể nghĩ là các cầu thủ đều có họ hàng với CR7 hoặc Ashley Young. Ngoài ra, các tình huống thổi phạt của trọng tài cũng khá khó hiểu khi có những tình huống rất chẳng có gì thì lại phạt và ngược lại. Lỗi bắt việt vị vẫn chưa sửa được nhất là khi 1 đội đã cướp bóng và tổ chức lên bóng nhưng vẫn thổi việt vị đội kia.

    10. Women's Football

    - Đặc điểm lớn nhất và khác biệt nhất so với nam chính là body của cầu thủ nữ thon gọn và đẹp như những người mẫu (không tính chiều cao)
    - Hệ chỉ số của nữ được tính riêng và không biết quy đổi ra hệ chỉ số nam là như nào.
    - Các cầu thủ nữ thường lùn và nhỏ nên việc phòng ngự khó khăn hơn, nhất là GK dễ để lọt lưới hơn do thân hình bé.
    - Dáng chạy cũng khác đôi chút so với cầu thủ nam, mông có vẻ cong hơn nên động tác "protect the ball" trông khá hài hước.

    Kết luận

    Tạm thời qua demo FIFA 16, ta có thể thấy rằng đây là phiên bản game có gameplay cân bằng về mọi mặt từ kĩ năng đến tư duy chiến thuật, cân bằng cả trong tấn công lẫn phòng ngự (nếu người chơi đạt được kĩ năng đủ tốt). Tất nhiên gameplay demo chỉ là nền tảng và độ giống bản chính chỉ khoảng 80% nhưng những yếu tố cơ bản trên đây mình đề cập đến sẽ gần như không thay đổi nhiều (có lẽ chỉ fix bug game và 1 vài điểm phi thực tế của game). Hi vọng mọi người sẽ có 1 mùa bóng mới vui vẻ cùng FIFA 16.

     

Bình luận

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi kiddy_1412, 11/9/15.

    1. Totti2911

      Totti2911 Member

      Tham gia:
      4/10/14
      Bài viết:
      368
      Đã được thích:
      147
      Mod thế nào đưa đc Fifavn, cờ VN lên biển quảng cáo
       
      Hưng Ken and Cyentruk like this.