Tiếp theo phần 1...
Như đã đề cập ở phần trước, chỉ có 1 vài cải tiến mới xứng đáng với tên gọi “mỹ miều” của nó. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng trong game thực sự tạo nên những thay đổi mạnh mẽ và tích cực về mặt gameplay, không như kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” như một vài tính năng từng được giới thiệu hoành tráng khác. Lấy ví dụ về tính năng mới trong bản FIFA 16 này là "purpose pass" - chuyền có chủ đích. Ở phiên bản FIFA 15, nhiều người chơi cảm thấy phát nản với việc thanh lực chuyền quá chậm còn chọc khe thì mạnh quá mức, cầu thủ hầu như không biết tư duy với những pha đưa bóng cho đồng đội. Và sau khi cảm nhận được những sự thay đổi về cách chuyền bóng trong FIFA 16 này, tôi tự nghĩ tại sao những game bóng đá trước giờ không có cái vụ này? Nói đơn giản để các bạn dễ hiểu là kiểu chuyền này uy lực hơn so với chuyền thông thường.
Vấn đề này không nằm ở việc bạn giữ nút chuyền lâu hay không, chỉ đơn giản là những pha chuyền bóng có thể trở nên sắc gọn hơn và đi mạnh hơn bằng cách sử dụng một tổ hợp nút bấm mới để biến đường chuyền thành một thứ nguy hiểm hơn. Bạn sẽ dùng nút LB hoặc RB (*) + nút chuyền và “BOOM!”, những pha chuyền sệt có thể chọc qua những khe hở rất nhỏ hoặc đẩy bóng thẳng vào khoảng trống ở tuyến phòng ngự của đối phương, giúp cho cầu thủ nhận bóng tiết kiệm thời gian xử lý tình huống.
(*)Ý kiến riêng của người dịch: tác giả của bài preview không nhắc cụ thể là nút LB hay RB (L1, R1 của PS). Tôi đoán "trigger player run" nằm ở LB không được phép bỏ rồi, vậy để sử dụng “purpose pass” có lẽ sẽ là RB + nút chuyền. Tức thay thế tổ hợp nút cũ đang dùng cho "trick passing". Thực ra theo tôi thì đúng là trick passing cũng chả mấy ai dùng và khá là thừa thãi. Đa số chúng ta chỉ dùng RB để cứa lòng hay bỏ bóng mà thôi. Và thêm 1 điểm nữa là có thể purpose pass sẽ buộc người chơi phải chuyền bóng thủ công manual. Tức là kiểu chuyền này sẽ không có tùy chọn assisted, không semi, hoàn toàn thủ công 100%)
Chú trọng hơn về khâu chuyền bóng một tí, chúng ta hãy nhắc đến việc tạt bóng với “dynamic crossing” (**). Nó làm thay đổi những pha lật bóng rất nhiều, không chỉ đơn thuần là tạt bóng tới những vị trí đứng đợi trong vòng cấm, mà giờ đây những cú treo bóng vào trong sẽ tìm tới những khoảng trống phía sau hàng thủ đối phương, và mấu chốt sẽ là những mũi nhọn tấn công của bạn cố gắng lao tới để đón pha tạt bóng ấy. Nếu sử dụng chính xác, những cú treo bóng từ biên không chỉ để cầu may nữa, mà nó thật sự sẽ là những cơ hội rất tốt để tìm kiếm bàn thắng.
(**) Cho người dịch ý kiến ý cò thêm chút nữa nhé: “dynamic crossing” theo miêu tả thì nghe khá là giống "early cross". Hãy quay về quá khứ một chút, cụ thể là ở bản FIFA 07 trên hệ PC/PS2. Theo cá nhân người dịch, dynamic crossing có thể được lấy ý tưởng và cải tiến lại từ crossing của FIFA 07 rồi. Khi bạn dùng Q+A/L1+O để tạt bóng từ vị trí dọc biên cách xa khu phạt góc, quả bóng sẽ được tự động “treo” vào khoảng trống phía sau hàng thủ đối phương để tiền đạo lao vào một cách rất “máy móc”. Tầm cao của kiểu treo bóng này cũng không quá cao và đa phần tiền đạo có thể dứt điểm bằng chân. Tất cả những điều trên đều rất khớp với miêu tả của tác giả về “dynamic crossing” của FIFA 16. Có lẽ EA cũng khá thông minh khi lôi các tính năng của engine cũ để mang vào áp dụng với các bản FIFA mới. Nhưng chắc chắn nó sẽ không còn đơn giản và dễ sử dụng khi đưa vào IGNITE engine giống như... 9 năm về trước nữa. Và thậm chí là cả cái “purpose pass” cũng có vẻ như là vay mượn lại ý tưởng manual pass từ... fIFA 05 chăng?
Điều yêu thích tiếp theo của tôi chính là “No touch dribbling”. Nghe thật là dị hợm đúng không? Bạn có thể dắt bóng mà không chạm vào quả bóng ư? Thật ra là có thể đấy…
Cái thứ này thật là khó giải thích, nhưng để tôi thử xem các bạn có thể hiểu không. Có thể sẽ có nhiều người nghĩ rằng đây là một sự cải tiến về các động tác body feint. Nhưng bản chất thật sự đó là bóng vẫn lăn, cầu thủ của bạn rê bóng nhưng chân lại không chạm vào bóng?
Tốt nhất là tôi mời các bạn cùng xem bàn thắng tuyệt vời này của Messi.
Hay “người ngoài hành tinh” Ronaldo
Hãy cùng quan sát kĩ cách M10 và "Rô béo" đi bóng. Khi bị vây giữa rất đông đối phương, họ hầu như để cho trái bóng lăn khá là tự nhiên và chỉ chạm bóng để đổi hướng hoặc kĩ thuật khi cần thiết. Hầu hết chỉ là đi bóng, nhưng chân lại không chạm bóng. Nó hoàn toàn không phải stepover, mà là một kiểu kết hợp giữa feint và face-up dribbling (LT+RT/L2+R2).
Lẽ dĩ nhiên, tôi không quên sự xuất hiện của các đội tuyển bóng đá nữ cùng là 1 điểm mới trong FIFA 16, nhưng trong khuôn khổ bài viết này tôi muốn đề cập đến vài thứ khác cũng đáng giá nữa.
Vật lý bóng (một trong những điểm đáng khen nhất của FIFA 15) hầu như vẫn không thay đổi, chỉ được chỉnh sửa một chút theo hướng tốt. Chuyền bóng vẫn khá tốt, tự nhiên và khó đoán, nhưng bị tác động lớn nhất do việc chỉnh sửa là vấn đề sút bóng. Phần thiếu sót của bản năm ngoái là cách bóng tương tác khi chạm vào lưới không được sướng thì năm nay đã làm tôi cực kỳ hài lòng. Còn thủ môn, ôi thần linh ơi, đã tốt hơn hơn rất nhiều. Vẫn còn 1 vài tình huống ngớ ngẩn trong khi có thể làm ngon hơn, nhưng hầu hết họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ gác đền của mình.
Tôi không cảm thấy bất cứ tín hiệu lo lắng nào như đã từng xuất hiện cùng thời điểm này ở FIFA 15 và sau gamescom. Đồ họa cũng đẹp hơn, face và hình thể cầu thủ trông cũng giống hơn thay vì hình ảnh của những "đô vật chuyên nghiệp". Sự thay đổi này, ngạc nhiên làm sao, đến từ sự xuất hiện của các cầu thủ nữ trong game. Chính những điều này giúp đánh thức cách nhìn nhận và thúc giục đội ngũ phát triển phải cải thiện cách dựng hình thể cầu thủ của họ trong game hiện tại.
Cuối cùng tất cả những gì tôi muốn chia sẻ bạn đều đọc hết rồi. Công bằng mà nói, FIFA 16 thực sự đã gây ấn tượng cho tôi sau khi được trực tiếp chơi thử và trải nghiệm. EA đã bớt tập trung vào những mỹ từ "hoa hòe hoa sói" dành cho các tính năng mới mà thay vào đó tập trung hơn vào gameplay, cải tiến chỉnh sửa những điều còn hạn chế. Nó giống như 1 cuộc cách mạng của FIFA 14, một trong những game hay nhất series theo ý tôi (dĩ nhiên là trên hệ PS4). FIFA 16 sẽ là 1 game kiểu thưởng thức, 1 game bóng đá cân bằng, 1 game phù hợp để bạn có thế áp dụng kiến thức bóng đá thực tế của mình để tấn công theo cách bạn muốn và vẫn có thể tự tin phòng thủ. Không như FIFA 15, một game chú trọng trọng tốc độ còn các tiền vệ thì như những gã hề vô dụng.
Là phiên bản định hình cho sự phát triển giai đoạn tiếp theo, FIFA 16 có thể sẽ là phiên bản hay nhất dòng game từ trước đến nay.
Nguồn: http://fifasoccerblog.com/blog/fifa-16-preview/
Dismiss Notice
Chào bạn đã ghé thăm diễn đàn Cộng đồng FIFA Việt Nam! Hãy đăng ký làm thành viên để chém gió cùng mọi người trên chatbox nhé, chỉ 30 giây thôi!
News FIFA 16 Preview (Phần 2)
Thảo luận trong 'Tin tức - Sự kiện' bắt đầu bởi GarethBale, 4/8/15.
Bình luận
Thảo luận trong 'Tin tức - Sự kiện' bắt đầu bởi GarethBale, 4/8/15.