Dismiss Notice
Chào bạn đã ghé thăm diễn đàn Cộng đồng FIFA Việt Nam! Hãy đăng ký làm thành viên để chém gió cùng mọi người trên chatbox nhé, chỉ 30 giây thôi!

Tutorial Hướng dẫn sút phạt trực tiếp trong FIFA

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Cyentruk, 17/11/11.

By Cyentruk on 17/11/11: 22:42
  1. Cyentruk

    Cyentruk Administrator

    Tham gia:
    15/9/10
    Bài viết:
    9,120
    Đã được thích:
    7,650
    [​IMG]

    Đây là bài viết hướng dẫn sút phạt trực tiếp trong FIFA đầy đủ nhất và bao quát nhất tất cả các trường hợp có thể có trong FIFA đi kèm hình ảnh minh họa và video hướng dẫn. Tuy bài viết này được Opera5387 viết cho FIFA 12 nhưng tất cả đều áp dụng được cho các phiên bản FIFA 14, FIFA 13, FIFA 11 và cả FIFA Online 3.

    Opera5387 - Trong bóng đá, những cú sút phạt trực tiếp được ví như những tác phẩm nghệ thuật, và để vẽ nên những đường cong tuyệt vời đó, các cầu thủ phải có được sự dung hợp của các yếu tố cần thiết như: kỹ năng, óc phán đoán, cái đầu lạnh và đôi chút may mắn. Và tất nhiên, khi một tác phẩm được vẽ nên luôn mang đến sự phấn khích tột độ cho những người có mặt. FIFA chỉ là một tựa game bóng đá, nhưng không có nghĩa là nó thiếu đi những điều trên mà ngoài ra, FIFA còn đòi hỏi thêm kỹ năng của người chơi. Vậy làm thế nào để thực hiện một pha sút phạt đẹp mắt trong FIFA, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm được các kỹ năng để thực hiện điều đó.

    Mục lục

    1. Sút phạt trong FIFA có bao nhiêu loại?
    2. Các nút chức năng, thời điểm thao tác & và thanh lực
    • Các nút chức năng
    • Thời điểm thao tác
    • Thanh lực sút
    3. Khoảng cách sút
    • Very Close Range (dưới 20 yards)
    • Close Range (20-30 yards)
    • Mid Range (30-35 yards)
    • Far Range (trên 35 yards)
    4. Bonus
    • Lay-Off Free Kick
    • Diving Shot
    • Around the wall
    • Narow angle

    1. Sút phạt trong FIFA có bao nhiêu loại?

    Đa dạng, nhưng tựu chung có 5 loại chính:

    Normal ShotSút bình thường, chỉ nhấn nút sút. Hiệu quả không cao.
    Dipping ShotSút bóng vòng qua phía trên hàng rào rồi bay chúi xuống. Đây là kiểu sút phổ biến nhất trong game.
    Power ShotSút uy lực, những cú sút sấm sét, tung chân hết lực. Điển hình cho mẫu cầu thủ hay sử dụng kiểu đá phạt này là Roberto Carlos.
    Curling ShotSút xoáy vòng cung ra phía ngoài hàng rào rồi lượn vào khung thành, đẹp mê ly nhưng rất khó.
    Diving ShotSút chìm, bóng bay là là sát mặt đất. Thường dùng để sút bóng đi xuyên dưới chân hàng rào chắn.
    Và tất nhiên để có thể thực hiện những cú sút trên, chỉ số của cầu thủ luôn đóng một vai trò quan trọng. 5 loại sút phạt mang 5 phong các khác nhau tất nhiên cũng đòi hỏi cầu thủ phải có chỉ số và kỹ năng đặt biệt thích hợp.

    [​IMG]
    PWR
    , FKA, CRV: những chỉ số quan trọng cần có cho một cầu thủ sút phạt.
    • Power (PWR) : Lực sút
    • Freekick Accuracy (FKA) : Sút phạt chính xác
    • Curve (CRV) : Độ xoáy của bóng.
    Một cầu thủ sút phạt tốt thì các kỹ năng trên đạt 85 được xem là ổn. Nhưng ngoài ra còn có những kỹ năng đặt biệt giúp cho những cút sút trở nên đa dạng và uy lực hơn.

    [​IMG]
    Trait "Power Free-kick" giúp cầu thủ có thể thực hiện tốt những cú sút phạt ở khoảng cách 35 yards trở lên.

    [​IMG]
    Thẻ "FK Specialist" là thẻ kỹ năng đặt biệt để thực hiện được độ chính xác cao với những pha sút phạt khó.

    2. Các nút chức năng, thời điểm thao tác & và thanh lực

    Các nút chức năng

    Nút sútDùng để lên lực sút - D (Keyboard), B (XBOX), Vuông (PS)
    Nút đổi ngườiDùng để thực hiện Power Shot - Q (Keyboard), LB (XBOX), L1 (PS)
    Nút kỹ thuậtDùng để gọi đồng đội hỗ trợ - C (Keyboard), LT (XBOX), L2 (PS)
    Nút chạy nhanhDùng để đổi người sút - E (Keyboard), RT (XBOX), R2 (PS)
    Nút điều hướngDùng để chỉnh hướng bóng bay - Up, Down, Left, Right (Keyboard), cần gạt trái LS (XBOX/PS)

    Thời điểm thao tác

    Đây chính là điểm quan trọng nhất mà rất nhiều người dù đã tham khảo các bài viết hướng dẫn khác hay các video clip vẫn không thực hiện thành công được.

    Nguyên lý sút phạt trong FIFA, nếu bạn chỉ nhấn nút sút thông thường mà không nhấn thêm gì khác, bóng thường có xu hướng bay thẳng lên trời chứ không đi chúi xuống trừ khi bạn nhấn nút sút rất nhẹ. Mà ấn nhẹ thì thường rất khó và bóng dễ trúng hàng rào. Vậy làm sao để bóng vừa vượt qua hàng rào mà lại không lên trời hoặc bạn muốn bóng bay vòng cung chúi xuống? Đó là bạn phải nhấn giữ thêm nút điều hướng khi sút và thời điểm nhấn nút phải đúng thì mới có tác dụng.

    Bạn phải nhấn và giữ thêm nút Up để bóng bay chúi xuống hoặc Up + Left/Right để bóng bay vòng cung. Thời điểm nhấn nút phải trước hoặc trong khi thanh lực sút đang lên lực. Càng nhấn sớm bao nhiêu, tác dụng điều hướng bóng càng mạnh bấy nhiêu. Nếu lực đã lên xong mới nhấn thì hoàn toàn không có tác dụng.

    Khi sút thẳng hướng, bạn có thể nhấn nút Up trước và giữ nguyên ở đó, sau đó nhấn nút sút D. Hoặc bạn nhấn nút sút D trước, trong lúc vẫn còn nhấn nút D chưa thả ra thì nhấn nút Up và giữ ở đó luôn. Nghĩa là bạn phải nhấn nút D và nút Up gần như cùng lúc với nhau vì thanh lực lên rất nhanh.

    Thanh lực sút

    • Chia làm 4 bar (vạch), chúng ta sẽ gọi bằng số để dễ nhận biết.
    • Ví dụ: 1.5 bar tức là 1 bar đầu cộng thêm 0.5 bar thứ 2.

    3. Khoảng cách sút

    • Very Close Range (dưới 20 yards)
    • Close Range (20-30 yards)
    • Mid Range (30-35 yards)
    • Far Range (trên 35 yards)

    Very Close Range

    [​IMG]

    Khu vực sát vòng cấm, vị trí này không quá khó để canh chỉnh góc sút, lực sút ở vị trí này là 1.5 - 2 bar.

    [​IMG]

    Hình trên là vị trí lựa chọn các góc sút:
    • Vị trí 1 : Normal Shot, không cần nhấn nút Up, bấm D 1.5 bar
    • Vị trí 2 : Diving Shot, nhấn và giữ nút Up + giữ Q + D 1.5 bar
    • Vị trí 3 : Dipping Shot, nhấn và giữ nút Up + D 2 bar
    • Vị trí 4 : Power Shot + Diving Shot, nhấn và giữ nút Up + giữ Q + D 2 bar

    Close Range

    [​IMG]

    Nếu vị trí sút phạt nằm trong khu vực đỏ, sử dụng Dipping Shot là đạt hiệu quả cao nhất. Trong khu vực này, khi sút phạt bạn luôn phải nhấn và giữ nút Up. Còn khu vực xám, bạn vẫn có thể sút qua đầu hàng rào bằng Dipping Shot nhưng nếu dùng Curling Shot để sút vòng qua phía ngoài khả năng ăn bàn rất cao. Hình dưới sẽ hướng dẫn cách canh góc để thực hiện Curling Shot.

    [​IMG]

    Để thực hiện được "Around the wall" - Sút vòng qua tường rào (một kiểu sút Curling Shot), chỉ số quan trọng nhất là FKACRV. Lực từ 1.5 - 2 barnhấn và giữ hướng Up + Left, tức hướng 10h-11h chéo lên (cho cầu thủ thuận chân phải).

    Để bóng xoáy và đi vòng cung theo hướng mình muốn, việc nhấn và giữ nút điều hướng qua hướng bóng đi là rất quan trọng. Bạn phải nhấn và giữ nút Left/Right trong quá trình vẫn còn giữ lực, nếu thanh lực đã chạy xong rồi mới nhấn nút điều hướng thì bóng sẽ đi thẳng.


    Mid Range

    [​IMG]
    Từ phạm vi này trở đi, 3 chỉ số PWR, FKA, CRV đều rất quan trọng. Khu vực chính diện khung thành trong tầm 30 yards lực 2.5 bar là đủ, nhưng tầm 35 yards buộc phải tính toán lực từ 2.5-3 bar tùy theo PWR. Nếu vị trí đá phạt lệch qua 2 bên thì những cú sút qua 2 bên hàng rào có khả năng ăn bàn cao hơn. Nếu đá vòng qua phía trên thì may mắn khi sút phạt từ vị trí này trở đi đóng vai trò không nhỏ.


    Far Range

    [​IMG]

    Ở vị trí này phải dùng tới Power Shot, sút kiểu thông thường sẽ không đủ lực và dễ dàng bị thủ môn bắt gọn. Để thực hiện Power Shot: nhấn và giữ nút Up + Q + D 3 bar.

    [​IMG]

    Chú ý nhân vật đứng ngoài cùng hàng rào của hình trên. Ở vị trí chính diện khung thành, người này phải đứng cách cột dọc vài phân. Nhưng khi vị trí đá phạt lệch qua 2 bên, vị trí người ngoài cùng phải có vai trùng với cột dọc. Nếu canh đúng thì bóng sẽ đi vào góc hiểm của cầu môn.


    Những chỉ dẫn trên chỉ mang tính tương đối nhẳm giúp bạn có được cảm giác về vị trí, góc sút và lực. Khi đã nắm được hết những kỹ năng trên, bạn có thể thực hiện được những pha đá phạt đa dạng và bất ngờ hơn, như sút phạt ở sát cột cờ hoặc đá vòng cung bằng má ngoài chân thuận.

    4. Bonus

    Lay-Off Free Kick

    Lay-Off Free Kick nghĩa là gì? Đây là kiểu đá phạt thiên về tính chiến thuật. Thông thường bạn đứng trước bóng chỉ có 1 mình, bây giờ đứng trước bóng gồm 2 hoặc 3 người, lúc này lựa chọn dứt điểm của bạn nhiều hơn vì có tới 2-3 người đứng trước bóng. Kiểu đá này rất có lợi trong thi đấu đối kháng PvP vì đối phương khó bắt bài được người đá.

    [​IMG]

    Để đúng với từ Lay-Off ở trên thì trong trường hợp này, bạn tuy đứng trước bóng nhưng không sút, vai trò ở đây là nghi binh, người sút là chân sút phụ. Như hình ở trên, ta có 2 lựa chọn: 1 là sút thẳng và 2 là chuyền ngang cho người thứ 3 xông lên dứt điểm.
    • Trường hợp 1: nhấn C để gọi đồng đội, lúc này đứng trước bóng có 2 người, nếu sút bình thường thì người sút là bạn còn động đội chỉ đứng nghi binh. Còn nếu bạn là người Lay-Off để đồng đội sút thì lúc này ta giữ C và canh hướng thực hiện sút.
    • Trường hợp 2: người thứ 3 từ tuyến 2 xông lên dứt điểm, bạn giữ C và nhấn nút chuyền.

    Diving Shot

    Diving Shot nghĩa là sút bóng chìm. Ở mục này không đơn thuần là sút bóng dưới chân hàng rào mà kết hợp với Curling Shot để đưa bóng đi vòng qua hàng rào với tầm thấp.

    [​IMG]

    Cách đá Diving Shot giống với Power Shot, giữ Q + D, cùng một cách đá nhưng khác nhau về lực. Để bóng đi sệt, lực phải dưới 2 bar (35 Yard trở xuống) hoặc 2.5 bar (35 yard trở lên) để bóng đi nhanh hơn. Để kết hợp với Curling Shot, trong quá trình lên lực bạn phải nhấn và giữ nút Left/Right qua hướng trái chân thuận.


    Around the wall

    Ở phía trên mình đã hướng dẫn cách bẻ bóng vòng ra phía ngoài hàng rào, nhưng sẽ ra sao nếu ta ở vị trí sút chân không thuận, hàng rào ở vị trí trái với chân thuận của cầu thủ? Tất nhiên vẫn có thể sút được vòng qua hàng rào, nhưng nếu ở bên không thuận chân, ta sẽ sút vòng vào phía trong của hàng rào, kiểu sút này dành cho những ai thích phiêu lưu, vì ở vị trí trái chân, Dipping Shot sẽ có nhiều lợi thế hơn.

    [​IMG]

    Lưu ý vạch đỏ ở hình trên, bạn phải canh làm sao để đường đỏ ở vị trí trùng với tay hoặc chân của thủ môn. Ở vị trí dưới 30 yards vẫn sút kiểu này được với lực 1.5 bar, nhưng xa hơn rất khó thành công.


    Narow angle

    Sau đây là hướng dẫn đá phạt ở vị trí góc hẹp, cụ thể là ở 2 biên. Tuy góc sút hẹp nhiều người nghĩ nó sẽ rất khó, nhưng thực chất nếu bạn nắm được cách sút bẻ bóng vòng qua hàng rào tầm cao lẫn thấp thì nó dễ như ăn khoai, có điều cũng dễ bị đối phương quy cho tội ăn rùa. Đây phải công nhận là vị trí đá dễ gây tâm lý ức chế cho đối thủ nếu bạn nắm rõ cách đá của nó.

    [​IMG]
    [​IMG]

    2 hình trên là cách canh góc ở các góc 2 bên trái phải. Ở đây ta tính so với vị trí cột dọc, và cả 2 vị trí đều là so với cột dọc bên trái với người thuận chân phải (ngược lại với chân trái), 2 góc khác nhau nên cách sút cũng khác nhau.

    Ở vị trí bên trái ta sử dụng Curling Shot và đưa bóng đi bổng, còn ở bên thuận chân ta sẽ dùng Diving Shot + Curling Shot để đưa bóng đi chìm và vòng qua hàng rào. Lực sút ở cả 2 góc này là 2 bar.


    Đây là những gì mình có thể hướng dẫn mọi người có được khả năng sút phạt tốt. Chúc các bạn luyện được bí kíp để sớm trở thành chân sút phạt có hạng trong FIFA.

    Tác giả: Opera5387
     
    Sửa lần cuối: 16/12/15
Hiện đang định cư ở Nha Trang, không còn quá trẻ nhưng anh ấy luôn tự hào về độ đệp chai và trình FIFA vô đối forum.

Bình luận

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Cyentruk, 17/11/11.

    1. h0lykn19ht

      h0lykn19ht Administrator

      Tham gia:
      25/8/10
      Bài viết:
      5,965
      Đã được thích:
      2,835
      Cái mạng nhà em nó cùi bắp ko thể tả nổi, nên lúc đá phạt nó lag lag, chỉnh lực ko bao giờ đúng đc. Còn đá tập trong arena thì sút vào liên tục :>
       
    2. heroes939

      heroes939 Member

      Tham gia:
      2/10/10
      Bài viết:
      264
      Đã được thích:
      76
      Thật là một bài hữu ích...Thanks bác...Hồi FF11 e freekick cũng ngon lành lắm, mà hok biết sao qua đây bị khớp...:)
       
    3. Cupi

      Cupi Member

      Tham gia:
      11/11/11
      Bài viết:
      222
      Đã được thích:
      11
      Bài viết quá hay, cảm ơn bác Cyentruk. Tối nay về luyện thử xem, có thêm điểm nào cho thằng Virtual Pro.

      vnpetroleum
       
    4. Cyentruk

      Cyentruk Administrator

      Tham gia:
      15/9/10
      Bài viết:
      9,120
      Đã được thích:
      7,650
      Bài này của Opera5387 trên Gamevn đó, mình chỉ copy về cho ae đọc thôi.
       
    5. wc18295

      wc18295 Member

      Tham gia:
      7/10/11
      Bài viết:
      20
      Đã được thích:
      1
      Mình chả hiểu gì hết bạn có thể giải thích LS LB LT không... mình toàn chơi tay cầm ps2 ...
       
    6. h0lykn19ht

      h0lykn19ht Administrator

      Tham gia:
      25/8/10
      Bài viết:
      5,965
      Đã được thích:
      2,835
      LS, LB, LT là thuật ngữ chỉ các nút bấm của tay bấm xbox 360. Bạn xem hình minh họa sau:

      (image)
      LS = Left Stick = analog bên trái
      LB = Left Button = nút L1 của tay PS2
      LT = Left Trigger = nút L2 của tay PS2
       
    7. wc18295

      wc18295 Member

      Tham gia:
      7/10/11
      Bài viết:
      20
      Đã được thích:
      1
      Oh thanks ^^~
       
    8. khangpro

      khangpro Member

      Tham gia:
      26/8/10
      Bài viết:
      133
      Đã được thích:
      1
      Đá phát bị giật là do cấu hình mấy chứ ko phải do mạng

      Thanks bài viết công phu quá :D
       
    9. minhthang772

      minhthang772 Member

      Tham gia:
      8/11/10
      Bài viết:
      303
      Đã được thích:
      32
      Chỉ em cách sút phạt đền với